Normadgurl’s Blog

March 22, 2009

Nhâm Bá Phương- sinh năm 1986- Tập đoàn Procter & Gamble (P&G) ở Singapore- “Luôn toàn tâm cho một mục tiêu”

Filed under: Uncategorized — ktetaichinh @ 1:55 am

Xem hình đúng cỡ Nhâm Bá Phương sinh năm 1986, hiện sống và làm việc tại Tập đoàn Procter & Gamble (P&G) ở Singapore – nơi tọa lạc trụ sở chính của P&G khu vực châu Á – Úc – Ấn. Phương sang Singapore làm trợ lý giám đốc thương hiệu cho nhãn hàng tã giấy em bé Pampers từ tháng 6-2008. Câu chuyện thách thức với chàng trai quê An Giang tốt nghiệp đại học năm 2008 bắt đầu từ đây.

Từ bài học đầu tiên

Là trợ lý giám đốc thương hiệu cho nhãn hàng Pampers ở tuổi 22, với nhiệm vụ phải thực hiện là xây dựng và phát triển thương hiệu cho nhãn hàng tã giấy em bé, trong khi Phương mới bắt tay vào công việc, lại chưa hề chăm sóc em bé nên không khỏi lo lắng. Hơn nữa, tại cơ quan đầu não của P&G, Phương là một trong những người đứng đầu sóng ngọn gió cho việc kinh doanh nhãn hàng này tại khu vực châu Á – Úc – Ấn Độ càng là áp lực.

“Khi đề ra mục tiêu cho mình, tôi chỉ đề ra một mục tiêu duy nhất và nó phải trả lời được ba câu hỏi: Một là có phù hợp với năng lực và những điều kiện hiện có của tôi không? Hai là tôi đã thật sự có quyết tâm và nỗ lực để đi đến mục tiêu của mình không? Và thứ ba, tôi có niềm đam mê trong việc theo đuổi mục tiêu không?”

Nhâm Bá Phương

“Chẳng lẽ báo cáo là làm không được? Mà đã làm đâu mà không được? Cứ thử đi”, Phương nhớ lại. Làm và làm. Công việc có áp lực và thử thách nhưng môi trường làm việc năng động, hiện đại đã cho chàng sinh viên mới ra trường cơ hội học hỏi và trải nghiệm nhiều về cách quản lý việc kinh doanh trên phạm vi toàn vùng.

Phương cho biết: “Mỗi ngày tôi phải là người ra quyết định cho nhiều sự lựa chọn khác nhau để cùng lèo lái việc kinh doanh của nhãn hàng. Bài học đầu tiên và lớn nhất tôi học được từ người quản lý của mình trong việc ra quyết định là lúc nào cũng phải phân biệt rõ ràng giữa mục tiêu và cách thực hiện mục tiêu. Mỗi quyết định đưa ra sẽ hướng việc kinh doanh đến những mục tiêu khác nhau.

Giống như một người lèo lái con thuyền của mình giữa biển khơi, nếu người cầm chèo không xác định rõ mục tiêu và xem nó như kim chỉ nam cho hành trình, chắc chắn con thuyền sẽ không tới bờ, hoặc sẽ cập bến chậm hơn những con thuyền khác”. Nhờ nắm bắt bài học kinh doanh đầu tiên đó mà Phương nhanh chóng đưa ra những quyết định kinh doanh sáng suốt. Hơn thế nữa, chính bài học ấy còn giúp Phương rất nhiều trong cuộc sống, giao tiếp, ứng xử…

Vốn là người thích hoạt động phong trào, hễ có thời gian rảnh là Phương đi đây đi đó

Trưởng thành từ hoạt động Đoàn, hội

Nhìn lại bước đường ban đầu của mình, Bá Phương chia sẻ: “Tôi đã học hỏi được rất nhiều về phương pháp tự học và cách quản lý quỹ thời gian từ những người bạn của mình”. Đó là những người bạn của Phương ở Trường đại học Ngoại thương TP.HCM. Lớp học ấy hầu hết là học sinh giỏi quốc gia được tuyển thẳng và Phương là lớp trưởng.

Học cách phân bổ thời gian và thứ tự ưu tiên cho việc học tập và sinh hoạt ngoại khóa từ những người bạn, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống nên trong những năm đại học Phương cùng lúc giữ ba chức vụ: trưởng khóa, ủy viên ban chấp hành Đoàn trường và ủy viên ban chấp hành Hội Sinh viên. “Những năm tháng hoạt động Đoàn, hội, khóa đã cho tôi sự tự tin và năng động cùng những kỹ năng lãnh đạo cần thiết để có thể luôn là người khởi động các phong trào trong các tổ chức mà tôi làm việc sau này”, Phương nói.

Khi vừa hết năm 3 đại học, vì muốn được thử sức và học hỏi kinh nghiệm thực tiễn từ các tập đoàn đa quốc gia nên Phương dự tuyển vào phòng marketing của Ngân hàng HSBC. Sau nhiều vòng thi tuyển, Phương được chọn làm việc tại HSBC với mức lương mơ ước của nhiều sinh viên mới ra trường. Điều đặc biệt: Phương là một ngoại lệ duy nhất của HSBC được tuyển vào làm việc tại một vị trí dành cho người có kinh nghiệm 3-5 năm trở lên khi đang là sinh viên.

Với bản tính thích hoạt động phong trào, Phương còn là người khởi xướng và vận động nhiều nhân viên và khách hàng của HSBC tham gia một loạt hoạt động vì cộng đồng ở VN. Một số chương trình như “HSBC và cây ước nguyện cho “đóa hướng dương” Lê Thanh Thúy” cùng với số tiền vận động tài trợ hơn 50 triệu đồng cho quỹ “Ước mơ của Thúy”; chương trình sẻ chia với những nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ; học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó; chạy bộ gây quỹ cho bệnh nhân ung thư hay xây trường học cho trẻ em nghèo; xây dựng thư viện sách giáo khoa và truyện cổ tích chữ nổi cho học sinh khiếm thị ở Trường Nguyễn Đình Chiểu… đều gắn với vai trò của Phương. Phương xem đó là cơ hội góp nhặt chất liệu sống cho bản thân mình, làm dày thêm kinh nghiệm để làm việc.

Trong thời gian công tác tại HSBC, Phương cũng được giao nhiều công việc quan trọng như chuyến đi công tác Hà Nội cùng chủ tịch và giám đốc điều hành (CEO) để tham dự hội nghị bàn tròn về kinh tế đối ngoại do Chính phủ Việt Nam tổ chức tháng 1-2008.

Cũng trong thời gian làm việc gần một năm tại HSBC, Phương nghiệm ra: “Để tham gia môi trường làm việc thật sự đa quốc gia, tôi cần bứt phá nhiều hơn. Từ suy nghĩ đó, khi một trong những tập đoàn hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới là P&G gửi thư tuyển dụng đến sinh viên Trường đại học Ngoại thương, tôi đã tham gia thi tuyển”.

Nhiều vòng thi tuyển và phỏng vấn diễn ra, một lần nữa Phương trở thành sinh viên duy nhất ở TP.HCM được tuyển chọn cho vị trí trợ lý giám đốc thương hiệu khu vực châu Á-Úc-Ấn của P&G. Đặt chân sang Singapore làm việc vào cuối tháng 6-2008 mà Phương chưa tin được mình có thể bước vào trụ sở của một tập đoàn lớn từng mơ ước.

Ba câu hỏi cho mỗi mục tiêu

“Luôn toàn tâm cho một mục tiêu” là phương châm sống và làm việc của Bá Phương. Phương nói thêm: “Khi đề ra mục tiêu cho mình, tôi chỉ đề ra một mục tiêu duy nhất và nó phải trả lời được ba câu hỏi: Một là có phù hợp với năng lực và những điều kiện hiện có của tôi không? Hai là tôi đã thật sự quyết tâm và nỗ lực để đi đến mục tiêu của mình không? Và thứ ba, tôi có niềm đam mê trong việc theo đuổi mục tiêu không?

Bằng cách đó, tôi ít khi bị lung lạc bởi những mục tiêu nhỏ khác hoặc những “mục tiêu ảo” nào đó trong bước đường lập nghiệp của mình”. Lúc nhận nhiệm vụ phải xây dựng và phát triển thương hiệu cho một nhãn hàng tã giấy em bé, với một chàng trai 22 tuổi như Phương đó là một thách thức quá lớn, nhưng rồi vận dụng ba câu hỏi này Phương đã làm được.

Việc sống có mục tiêu, hoài bão được Phương xếp ưu tiên hàng đầu. Sau đó là sự học tập và rèn luyện của bản thân cũng là yếu tố quan trọng đối với Phương. Vừa tròn 23 tuổi, Phương cho biết còn rất nhiều niềm đam mê lớn, nhưng trước hết phải khẳng định mình làm được việc để đội ngũ lãnh đạo có cái nhìn thiện cảm với các bạn trẻ Việt làm việc xa xứ như Phương.

___________________

Thời sinh viên, Thư Nhiên vừa học ngoại thương vừa học nhạc viện, vừa học Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật, vừa đi dạy nhạc và còn hoạt động Đoàn. Chính sự “ôm đồm” đó đã giúp Nhiên thuận lợi rất nhiều khi sang Hàn Quốc làm việc.

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

The Rubric Theme. Create a free website or blog at WordPress.com.

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

